Co-working Space là gì? Vì sao mô hình này thịnh hành đến vậy?
Co-working Space là tên gọi dành cho mô hình văn phòng làm việc chung. Dịch vụ cho thuê, chia sẻ và cung cấp không gian làm việc chuyên nghiệp đang ngày càng phổ biến. Nổi bật nhờ giá trị thực, tối ưu chi phí mà vừa tiện ích, hiện đại. Để hiểu rõ hơn về mô hình này mời bạn cùng Alex Home – Office Decor tìm hiểu qua thông tin dưới đây nhé!
Mô hình Co-working Space là gì?
Co-working Space – văn phòng làm việc chia sẻ hoặc cho thuê văn phòng hợp tác, đồng hành. Được hình thành từ 2 cốt lõi là: tiện ích và cộng đồng, nên nơi đây được thiết kế rất hiện đại, phóng khoáng. Không chỉ là nơi để làm việc mà còn là không gian giao lưu, phát triển cộng đồng doanh nghiệp trẻ.

Những ngày đầu khởi nghiệp hoặc doanh nghiệp quy mô nhỏ thì vấn đề chi phí luôn là điều khiến ta đau đầu, cân nhắc nhiều nhất. Vậy nên mô hình Co-working Space này chính là lựa chọn tối ưu, phù hợp nhất bởi sự tiện ích, tích kiệm chi phí mà nó mang lại.
Những đối tượng phù hợp mô hình Co-working Space:
- SME – Doanh nghiệp vừa và nhỏ
- Doanh nghiệp nước ngòai
- Doanh nghiệp trẻ/ Startup
- Freelancer – người làm việc tự do
Đánh giá ưu và nhược điểm mô hình Co-working Space mang tới
Ưu điểm Co-working Space là gì?
87% số người được hỏi báo cáo rằng họ gặp các thành viên khác vì các lý do xã hội, với 54% cho biết họ giao tiếp với các thành viên khác sau giờ làm việc hoặc cuối tuần.
79% cho biết co-working đã giúp họ mở rộng mối quan hệ.
83% cho rằng họ đã bớt cô đơn kể từ khi tham gia một không gian làm việc chung.
89% cảm thấy hạnh phúc hơn kể từ khi tham gia một không gian làm việc chung
82% số người được hỏi báo cáo rằng co-working đã mở rộng mạng lưới công việc của họ.
80% cho rằng họ đã nhờ đến sự giúp đỡ hoặc hướng dẫn của các thành viên khác trong cộng đồng.
64% cho biết mạng lưới cộng đồng đóng một vai trò quan trọng trong công việc và kinh doanh của họ.(Nghiên cứu của Harvard Business Review)

1. Tính sáng tạo trong thiết kế văn phòng:
Mô hình Co-working Space luôn mang phong cách thiết kế độc đáo, riêng biệt. Không gian phải rộng mở, thoải mái và môi trường năng động phát huy tính sáng tạo trong công việc. Đặc biệt sự linh hoạt chỗ ngồi làm việc và đa tính năng giúp tối ưu hóa vấn đề chi phí văn phòng.
=> Xem thêm: Bí quyết thiết kế văn phòng đẹp tại https://alexdecor.vn/bi-quyet-thiet-ke-van-phong-dep-danh-cho-doanh-nghiep/

Làm việc tại văn phòng được trang bị đầy đủ thiết bị nội thất hiện sẽ phần nào thúc đẩy năng suất làm việc trong bạn. Khi làm việc ở nhà hay quán cà phê ồn ào, chúng ta sẽ bị phân tâm dẫn tới công việc luôn trì trệ hay thường gọi dễ hiểu là chậm deadline.
2. Mở rộng sự kết nối, hòa nhập cộng đồng
Văn phòng chia sẻ chung nên có rất nhiều doanh nghiệp khác nhau cùng đồng hành. Khi ấy mọi người có thể cùng nhau làm việc, giao lưu cũng như chia sẻ kiến thức ngành nghề, đời sống. Bạn sẽ bất ngờ khi làm việc trong mô hình Co-working Space, vừa mở rộng được mối quan hệ mới và làm quen bạn bè đa ngành nghề. Biết đâu tương lai sau này họ và bạn lại chính là đối tác làm ăn lớn, tiềm năng của nhau. Đó cũng là lý do Co-working Space vì sao thịnh hành như vậy.

3. Mức chi phí lý tưởng và tính linh hoạt cao
Mức chi phí cũng góp phần giải thích vì sao mô hình này thịnh hành. Thay vì khởi đầu với các văn phòng truyền thống, bạn không chỉ bỏ ra số tiền lớn để thuê mà còn phải đầu tư hàng loạt trang thiết bị nội thất văn phòng. Trong khi đó bạn có thể sử dụng đầy đủ tính năng từ thiết yếu đến chuyên nghiệp như: khu pantry, đồ dùng văn phòng, máy in, điều hòa, phòng họp…Tất cả mọi thứ đều có sẵn tại Co-working Space.
=> Xem thêm: Lợi ích khu pantry trong thiết kế văn phòng tại https://alexdecor.vn/cac-loi-ich-ma-pantry-van-phong-dem-lai-cho-doanh-nghiep/


Nhược điểm
1. Tính bảo mật và sự riêng tư chưa đảm bảo
Nhược điểm lớn nhất của mô hình này là thiếu không gian riêng tư. Mọi người có thể dễ dàng thấy những gì bạn hoạt động trên máy tính hay vô tình nghe được các cuộc trò chuyện khi làm việc. Hay những thảo luận, ký hợp đồng với đối tác cũng cần khoảng không gian riêng.

Tuy nhiên, mô hình Co-working Space ngày càng nhiều phát triển tiến bộ hơn, họ tạo phòng họp riêng cho doanh nghiệp thuê nhằm bảo mật các thông tin mật của doanh nghiệp trong các cuộc họp hoặc thảo luận.
=> Xem thêm: Mẫu thiết kế phòng họp đẹp tại https://alexdecor.vn/mau-thiet-ke-phong-hop/
2. Không gian mở dễ gây mất tập trung
Co-working Space là gì? Là không gian văn phòng thiết kế mở nên việc chia sẻ không gian với nhiều cá nhân, tiếp xúc nhiều người mà mỗi người mỗi tính thì vẫn đề xích mích không ít thì nhiều cũng sẽ xảy ra. Để dung hòa được trong môi trường này bạn cần bình tĩnh và ứng xử khéo léo. Nếu không có khả năng thích cao thì sự cạnh tranh, ganh đua sẽ khiến bạn thêm áp lực, mệt mỏi. Tuy nhiên cuộc sống có người này người kia, bạn nên tập trung vào công việc của mình là được.

Một số yếu tố cần quan tâm
Tất cả những yếu tốt cốt lõi trên phần nào nêu rõ được Co-working Space là gì? Co-working Space vì sao thịnh hành đến vậy. Alex Home – Office Decor xin gửi tới bạn một số yếu tố cần quan tâm khi lựa chọn mô hình này:
- Cân nhắc về nguồn tài chính của doanh nghiệp.
- Vị trí của văn phòng nên ở khu vực trung tâm, đảm bảo thuận lợi trong việc di chuyển.
- Những tiện ích, công năng mà doanh nghiệp được sử dụng có đúng với thỏa thuận trong hợp đồng.
- Không gian làm việc có đảm bảo về cơ sở vật chất và nội thất văn phòng có phù hợp.
Bạn cần tư vấn và thiết kế văn phòng chuyên nghiệp, đậm chất riêng cho doanh nghiệp hay thiết kế Co-working Space để kinh doanh. Hãy để lại bình luận phía dưới hoặc liên hệ 0966646096 để được tư vấn thiết kế & thi công từ chúng tôi nhé.




